10 chú ý về URL ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của SEO

Cấu trúc tên domain và URL là hai trong những nền tảng quan trọng nhất của SEO, nhưng đôi khi chúng ta đã phớt lờ chúng. Đã đến lúc chúng ta suy quan tâm hơn về vấn đề này.

Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn liệt kê 10 điều chú ý về URL ảnh hưởng quyết định đến SEO.

Viết url sao cho chuẩn SEO?

1. Ưu tiên sử dụng domain đơn và subdomain


Chúng ta có xu hướng đăng ký tên miền trùng với từ khóa chính để đạt được lợi thế cao nhất khi SEO. Tuy nhiên, thông thường những domain này được đặt mua và nếu muốn dùng bạn phải trả phí khá cao.

Bạn cũng có thể dùng tên thượng hiệu để đặt cho domain vì vừa giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, vừa không bị trùng lắp. Ngoài ra, bạn nên dùng subdomain (tên miền phụ).

Subdomain và domain tuy khác IP nhưng lại chung hosting nên thuận tiện trong việc SEO.

2. URL phải dễ đọc


URL dễ đọc chẳng những giúp người xem có thiện cảm hơn mà còn có ưu thế cao khi công cụ tìm kiếm của Google hoạt động. Tốt nhất là URL của bài viết trùng với tên của bài viết đó.

3. Chèn từ khóa vào URL

Nên chèn từ khóa vào URL

Có 3 lí do khiến bạn nên ưu tiên chèn từ khóa và URL:

  1. Từ khóa trong URL xác định đối tượng nhìn thấy URL trên social media, email, hoặc khi họ di chuyển vào một link để nhấp vào.
  2. URL thường xuyên được copy và paste. Khi không có phần anchor text sử dụng trong một link, thì URL được xem như là anchor text (input quan trọng cho thứ hạng).
  3. Từ khóa trong URL hiển thị trong kết quả tìm kiếm; và các nghiên cứu cho thấy rằng URL là một trong những yếu tố đáng chú ý mà người dùng xem xét trước khi chọn site nào để click vào.


4. Dùng nhiều URL cho cùng một content


Nếu như bạn có hai URL cho nội dung giống nhau thì có thể sử dụng chuyển hướng 301 hoặc một rel="canonical".

Trùng lặp nội dung (không đáng kể) không gây quá nhiều khó khăn cho công cụ tìm kiếm nhưng nó có thể gây ra sự phân chia thứ hạng khiến ảnh hưởng xấu đến lượng truy cập tìm kiếm.

Ví dụ như page A khả năng đạt thứ hạng cao và bị trùng lắp; page A2 lại có một số lượng tương tự khả năng đạt thứ hạng bằng việc canonical; thì page A có thể có nhiều cơ hội tốt hơn để được thứ hạng cao và lượng truy cập tốt hơn.

5. Thêm các tham số dynamic


Từ trước đến nay, việc thêm các tham số dynamic luôn được xem xét kĩ lưỡng. Một số tham số dynamic được sử dụng cho việc theo dõi lượt click. Nếu như bạn có nhiều hơn 2 tham số URL, thì nên rewrite chúng tĩnh, dễ đọc, dạng text…

Nhìn chung, các dynamic không gây ra vấn đề gì lớn, nhưng có thể khiến URL trông hơi khó coi và dài. Bạn có thể tự đánh giá lại để xem lợi ích của các tham số này ảnh hưởng đến SEO như thế nào.

6. URL nên ngắn hay dài


URL ngắn được nhiều người yêu thích hơn. Nếu như URL của bạn ít hơn 50-60 ký tự, thì đừng lo lắng gì cả. Nhưng nếu URL của bạn nhiều hơn 100 ký tự, thì nên viết lại chúng ngay và luôn.

Những công cụ tìm kiếm này có thể xử lý URL dài mà không gặp rắc rối gì. Nhưng các URL ngắn hơn dễ phân tích, copy, paste, share, nhúng.


7. URL và tiêu đề nên trùng nhau


Ví dụ: nếu như tiêu đề bài viết là: “10 chú ý về URL ảnh hưởng đến SEO”,  thì nên đặt URL là: https://www.matbao.net/tin-tuc/10-chu-y-ve-url-anh-huong-den-seo.html


8. Thêm từ không cần thiết vào URL


Nếu như tiêu đề/headline của bạn bao gồm những từ như “và, hoặc, nhưng, của, cái…”, thì nên cân nhắc loại chúng ra khỏi tiêu đề. Cách này có thể giúp cho URL ngắn gọn và dễ đọc hơn.

Bạn chú ý, dù lược bỏ một số từ nhưng vẫn phải đảm bảo nội dung của tiêu đề.


9. Hạn chế dùng những kí tự đặc biệt


Có vô số ký tự đặc biệt khó đọc khi được đưa vào trong chuỗi URL, nghiêm trọng hơn chúng có thể không tương thích với các trình duyệt và thuật toán. Tốt nhất là bạn nên hạn chế dùng chúng.

Hình ảnh dưới đây là một ví dụ điển hình.

Hạn chế dùng những kí tự đặc biệt như trong hình

10. Chuyển hướng ít hơn 2 lần


Số lần chuyển hướng càng nhiều thì tốc độ tải trang càng bị hạn chế. Con số lí tưởng mà các chuyên gia khuyến nghị là ít hơn 2 lần. Bạn nhớ chú ý vấn đề này để không ảnh hưởng đến kết quả SEO.

Với 10 chú ý trên đây, hy vọng bạn có thể nâng cao lượng truy cập, độ nhận diện thương hiệu và đạt được doanh thu như mong đợi. URL có ảnh hướng quyết định đến SEO và bạn cần đầu tư nhiều hơn để tối ưu hóa website của mình. Mắt Bão chúc bạn thành công!

nguồn: sưu tầm
10 chú ý về URL ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của SEO 10 chú ý về URL ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của SEO Reviewed by Diaocbinhduong.org on 10:00 Rating: 5

Không có nhận xét nào